1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: “Ra đường sợ nhất Thanh tra”

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra

Ôm vô-lăng, biết bao điều mà cánh xế taxi phải lo, nhưng hỏi họ lo nhất điều gì, họ bảo sợ nhiều thứ lắm: Nhưng sợ nhất là gặp… thanh tra giao thông, cái sợ thứ hai là sợ bị… cướp!.

Cướp – chuyện cơm bữaVẫn biết vất vả, nguy hiểm và phải đối phó với hàng trăm mối lo trên những cung đường, song đã là nghề nghiệp thì không tránh khỏi. Tài xế nào cũng có hàng trăm mối lo sợ, nhưng điều mà cánh xế taxi sợ thường xuyên vẫn là sợ bị…cướp. Việc xảy ra vừa qua đối với tài xế Hải của hãng taxi Hương Lúa là một minh chứng cho điều này. Anh Hải kể, hôm đó khoảng 21g30, anh đón đám khách 4 thanh niên từ phố Bạch Mai đi Bắc Ninh. Nhóm thanh niên bảo anh chạy theo đường tắt qua nhà máy sữa Vinamik thuộc địa phận huyện Gia Lâm. Qua nhà máy, đến đoạn đường vắng, một đối tượng dùng dao gí vào cổ anh Hải, các đối tượng còn lại lục lọi túi. Anh Hải bị cướp 1 ĐTDĐ và 1,2 triệu đồng.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra

Cánh lái xe taxi thường là mục tiêu của những kẻ cướp táo tợn
(Ảnh minh họa)

Theo kinh nghiệm của cánh xế taxi, thông thường để tránh sự nghi ngờ các đối tượng cướp tài sản taxi chỉ đi một mình sau đó chúng đón thêm người khác. Khi đi đến chỗ vắng vẻ bọn chúng mới hành động. Anh Hưng, tài xế hãng Vic chia sẻ, khoảng 22g hôm đó, đang đứng ở đường Nguyễn Khang đón khách, có 2 thanh niên lên xe yêu cầu chở đến Hà Đông. Xe chạy đến ngã tư đường Lê Văn Lương cắt Khuất Duy Tiến, hai vị khách yêu cầu xe chạy thẳng cắt qua Phùng Khoang, không cần rẽ qua Nguyễn Trãi. Đến gần cuối đường Lê Văn Lương, anh bị chúng siết cổ, gí dao nhọn và cướp đi gần 1 triệu đồng, còn chiếc điện thoại chúng “chê rẻ” không lấy. “Khi chúng xuống xe, tôi tri hô nhưng có đồng bọn của chúng đi xe máy đằng sau yểm trợ, chạy thoát” – anh Hưng nhớ lại.

Cũng có nhiều vụ việc cướp taxi xảy ra mà đối tượng đi một mình để lái xe khỏi nghi ngờ. Như trường hợp anh Cương, quê Hưng Yên, lái xe hãng taxi Bảo Việt. Khi đang chở 1 khách về Đông Anh, đến đoạn đê Nam Hồng vắng ve, đối tượng ngồi trên xe đã rút dao khống chế anh Cương, cướp đi 700.000 đồng rồi nhanh chóng xuống xe tẩu thoát.

Với cánh taxi, một điều như được mặc định sẵn trong đầu, khi bị cướp, thường không trình báo cơ quan công an. Một lý do được cánh xế đưa ra, thôi thì “của đi thay người” rồi rút ra kinh nghiệm, chọn khách để đi và không bao giờ dùng điện thoại đắt tiền, trên xe chỉ để rất ít tiền mặt. Và một kinh nghiệm xương máu khác được nhiều xế rút ra, với các khách đi vào ban đêm thì nên “kiểm tra tư cách”. Khi chở khách đêm nên nhắn tin, gọi điện cho người thân thông báo lộ trình.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra

2 tên cướp xe taxi bị lực lượng chức năng bắt giữ

Theo thống kê của Công an Hà Nội, hiện Hà Nội có hơn 10.000 đầu xe taxi với hơn 100 hãng. Các vụ cướp tài sản taxi chủ yếu diễn ra vào ban đêm mà thủ đoạn thông thường của các đối tượng cướp vẫn là điều lái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án.

Bị “Phạt nhiều quá” phải bỏ nghề

Lắc đầu ngao ngán là phản ứng chung của các tài xế taxi ở Hà Nội khi phóng viên hỏi về việc dừng đỗ xe. Không có điểm đỗ, để tránh bị phạt nặng theo Nghị định 34/NĐ-CP, nhiều tài xế taxi cho xe chạy lòng vòng, nối đuôi nhau dài dằng dặc trên đường càng khiến giao thông khu vực trung tâm Hà Nội thêm rối ren.

Anh Đồng, tài xế hãng taxi Thanh Nga thừa nhận, từ khi thực hiện Nghị định 34/NĐ-P, tài xế taxi có ý thức hơn, nói đúng hơn là “đã biết sợ”. Nhưng nếu phạt chạy ẩu, lấn đường lấn tuyến thì không nói, nhưng phạt lỗi không dừng đỗ đúng quy định thì nhiều khi phạt oan cho cánh xế taxi. “Đường Hà Nội hẹp, bến bãi dừng đỗ thiếu mà xe lại đông lấy đâu chỗ dừng đỗ. Nhưng cứ hở ra là bị phạt” – anh Đồng ngao ngán.

Theo anh Đồng, việc cấp phép kiểu “đấu thầu” bãi đỗ gây rất nhiều khó khăn cho cánh tài xế. Anh Đồng dẫn chứng, hiện nay trước cửa các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại hầu như đều được một số hãng đấu thầu, mà không có biển báo dừng đỗ nhưng nếu không dừng làm sao chúng tôi đón trả khách? “Phạt tiền còn cố cày bù lại chứ lỗi vừa phạt tiền vừa tước giấy phép lái xe 30 ngày coi như tháng đó cả nhà tôi treo niêu.” – Tài xê Linh than thở.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra

Các tài xế cho rằng, việc cho đấu thầu điểm dừng đỗ là bất cập của giao thông thành phố

Bị phạt nặng, phạt quá nhiều, không ít tài xế phải bỏ nghề, bỏ xe chuyển sang tìm công việc khác. Anh Thắng, một tài xế bức xúc nói với phóng viên, anh đi hỏi cánh xế thì 10 người có đến 11 người trả lời là bị phạt nhiều quá, khiến mọi người có cảm giác là cứ nhè đầu taxi mà phạt. “Điểm đỗ thì không phải Cty nào cũng có, chúng tôi phải đi lòng vòng. Có hôm vừa sáng ra bị trật tự phường phạt, đi được một khách lại bị ông TTGT phạt, hôm đen đủi mà gặp thêm đội 113 của quận, rồi gặp CSGT phạt nữa là coi như hôm đó về nhà với vợ con bằng khuôn mặt méo xệch” – anh Thắng bộc bạch.

Anh Đồng tài xế hãng Thanh Nga kể, chạy taxi nhiều năm, dù rất cẩn thận nhưng cũng bị “dính” hai lần, mà toàn bị phạt “oan”. Một lần trước cổng Bệnh viện 108, vừa bật xi nhan trả khách lập tức bị TTGT phạt 800.000 đồng lỗi cấm dừng đỗ. Lần khác anh trả khách trên phố Đào Tấn. Khi khách vẫn ngồi trên xe, bị lực lượng TTGT đến phạt. Khách hôm đó là một ca sỹ nổi tiếng, xuống xin xỏ mãi, anh bị phạt một nửa tiền. “Nếu mình dừng hẳn thì không nói, nhưng chưa kịp dừng, mới xi nhan trả khách đã bị phạt thì không tâm phục” – tài xế này bức xúc.

Theo các lái xe, ngay tại các điểm được phép đỗ, dừng cũng có nhiều bất hợp lý như một số xe cố thủ để chờ khách mua sắm, giao dịch, quá 15 phút so với quy định khiến các xe khác không có chỗ đỗ. Vì vậy nhiều khi khách yêu cầu xuống xe không đúng nơi có biển báo, họ vẫn phải mạo hiểm dừng lại, vừa dừng vừa ngó nghiêng canh chừng CSGT. Khách vừa rời xe là đi thật nhanh, may thì không bị phạt.

Anh Chung, tài xế hãng Vina bức xúc khi nói về trường hợp mình bị phạt tháng trước. Anh đưa khách đến chợ Đồng Xuân. Vừa xi nhan chưa kịp dừng, lập tức bị lực lượng chức năng phạt. Anh không phục, cho rằng: “Sát cổng chợ được sắp xếp các xe ô tô đỗ hết và còn dịch vụ trông xe, làm gì còn chỗ mà dừng. Thế mà họ cũng phạt. Uất mà không biết kêu ai”.

Theo cánh tài xế taxi, thiếu điểm dừng đỗ là thực trạng chung của giao thông TP. Tuy nhiên, việc cho một số hãng đấu thầu điểm dừng đỗ là quá bất cập, thiếu công bằng. Như tại các bệnh viện, nhà ga, sảnh khách sạn, bến xe… đều cho một số hãng đấu thầu điểm đỗ. Những nơi đó, xe của hãng đấu thầu dừng đỗ thoải mái, còn hãng khác vào lập tức bị xe của hãng đấu thầu lên chặn, khóa đầu khóa đuôi nằm đó cả ngày.

Hiện, các điểm dừng đỗ được Sở GTVT cấp rất hạn chế và mỗi điểm chỉ vừa cho 3 đến 5 xe. Việc quy hoạch 32 điểm đỗ, dừng cho xe taxi trong 15 phút trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội quá ít so với số lượng taxi hiện nay. Nếu không nhanh chân thì chỉ còn cách chạy lòng vòng để tránh bị phạt. “Mỗi điểm chỉ đỗ được 3 đến 5 xe, mà đỗ chèn ra ngoài là y rằng bị TTGT “hỏi thăm”. Chúng tôi cũng phải đầu tư vốn lớn rồi nộp thuế thu nhập cá nhân và nhiều khoản chi phí. Nhưng động tí là bị phạt. Phạt nhiều quá” – một lái xe bức xúc nói.

Với số lượng trên 10.000 xe taxi, nhưng chỉ có 32 điểm đỗ, dừng như hiện nay chỉ thu xếp được cho 161 xe. Số xe còn lại chỉ còn cách trú vào ngõ khuất, hoặc đi lòng vòng trên đường. Việc xe taxi đổ ra đường do không có chỗ đỗ cũng khiến cho lượng xe tham gia giao thông trên đường tăng lên, dẫn đến ùn tắc. Do đó việc giải quyết vấn đề điểm đỗ là cấp bách.

Thực trạng thiếu bãi đậu xe ở Hà Nội đã khiến cánh tài xế nơm nớp lo sợ bị phạt. Vừa lái xe, vừa “canh” cảnh sát, TTGT… càng làm tinh thần lái xe thêm bất an. Điều đó cũng phần nào lý giải vì sao số vụ chống người thi hành công vụ của lái xe taxi với lực lượng làm nhiệm vụ xảy ra ngày một nhiều hơn.

Theo PLXH

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s