Xăng giảm giá, cước taxi chưa giảm

14 giờ chiều nay 7.6, giá xăng giảm từ 22.700 đồng xuống 21.900 đồng/lít đối với xăng A92. Như vậy, chỉ trong vòng gần một tháng (tính từ ngày 9.5), giá xăng đã ba lần giảm, với mức giảm tổng cộng là 1.900 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn ít hơn so với lần tăng giá xăng gần đây nhất vào ngày 7.3 (mức tăng “khủng” là 2.100 đồng/lít).

Lần tăng giá xăng đó, cước taxi tại TP.HCM cũng tăng theo kể từ ngày 12.3, với mức tăng từ 500 đồng đến 1.500 đồng/km. Một trong những hãng có lượng xe taxi áp đảo tại TP.HCM là Vinasun đã tăng giá cước từ 15.500 đồng lên 16.500 đồng/km (xe 7 chỗ loại thường) và từ 16.500 đồng lên 18.000 đồng/km (xe 7 chỗ loại 2 dàn lạnh).

Một tài xế của hãng Vinataxi cho biết, từ sau đợt tăng giá cước hồi tháng 3 vừa qua cho đến nay, doanh thu trung bình hằng ngày của anh không giảm, nhưng lượng khách giảm đi.

“Giá cước tăng cao khiến cho không ít hành khách cân nhắc, nhất là những khách đi đường dài, họ chuyển sang đi xe buýt”, tài xế này bộc bạch.

So với thời điểm ngày 7.3 (đối với xăng A92), giá xăng rẻ hơn 1.000 đồng/lít, nghĩa là đã có đủ cơ sở để giảm giá cước taxi. Thế nhưng, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, chưa thể có câu trả lời ngay rằng giá cước taxi có giảm hay không.

Ông Hỷ cho biết, hiệp hội chỉ gợi ý, còn giảm hay không là do các doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, theo ý kiến của riêng ông Hỷ, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nếu doanh nghiệp nào giảm được giá cước thì nên giảm.

Riêng đối với hãng Vinasun, ông Tạ Long Hỷ cho biết đang cho rà soát lại tất cả các khoản, vì ngoài chi phí xăng dầu, trong cơ cấu giá cước còn có nhiều khoản khác như: chi phí đầu tư phương tiện, chi phí quản lý điều hành, các khoản thuế, chi phí khấu hao… trong đó xăng dầu chiếm dưới 30% cơ cấu giá cước.

Theo ông Hỷ, doanh nghiệp nào đầu tư xe tốt, suất đầu tư lớn, thì chắc chắn giá cước sẽ cao hơn. Nghĩa là giá cước tăng, giảm nhiều hay ít đều phụ thuộc tổng chi phí đầu vào. Do đó, có lúc giá xăng dầu tăng, nhưng cước taxi cũng không tăng, ngược lại cũng có thể xăng dầu không tăng giá, nhưng các khoản chi phí đầu vào khác tăng thì cũng phải tăng giá cước taxi.

“Chúng tôi đang cân nhắc, khoảng vài ngày nữa sẽ có câu trả lời rằng có giảm giá cước taxi hay không”, ông Hỷ cho biết.

THANHNIEN

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s