Hà Nội: Sẽ cấm taxi, ôtô tại một số tuyến phố hay tắc?

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề xuất cấm taxi, ôtô cá nhân lưu thông tại một số tuyến phố trên địa bàn thủ đô để giảm ùn tắc

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc “xác định rõ nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô, từ đó có những giải pháp đột phá, mang tính bền vững”.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô, giải pháp cấp bách cần thực hiện là lập lại trật tự, kỷ cương đường phố. Cụ thể là giải phóng vỉa hè dành cho người đi bộ và lòng đường dành cho xe cộ lưu thông.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội cần huy động các lực lượng của phường xã, Đoàn thanh niên phối hợp cùng thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành công an để xử lý tất cả các hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố. Hà Nội cần tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, trong đó tăng cường các tuyến phố phân làn giao thông một chiều.
Cấm taxi, ôtô cá nhân lưu thông tại một số tuyến phố được coi là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông
Phân tách làn phương tiện, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, giảm xung đột giao thông tại các ngã tư thông qua việc xây dựng các cầu vượt lắp ghép dành cho ôtô trọng tải dưới 3 tấn và môtô. Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất cấm taxi, ôtô cá nhân lưu thông tại một số tuyến phố để giảm ùn tắc.
Về giải pháp lâu dài, Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong quy hoạch các khu đô thị, Hà Nội phải đáp ứng quỹ đất dành cho giao thông theo Luật giao thông đường bộ quy định từ 16-26%. Quy hoạch xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo diện tích để môtô, xe máy, ôtô. Xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng tại khu vực nội thành và các đường vành đai đô thị. Đồng thời cần thực hiện việc di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và dừng ngay việc đầu tư mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố.
Ngoài những giải pháp kể trên, việc đầu tư, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống vận tải đô thị như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh. Đồng thời cần quy hoạch số lượng taxi, xây dựng và thực hiện đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xây dựng chính sách ưu đãi trong việc đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng tại đô thị.
Liên quan tới vấn đề cấm taxi, ôtô cá nhân để giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định cấm xe taxi, xe tải hoạt động trên một số tuyến phố trên địa bàn trong giờ cao điểm từ 6 – 9h sáng và từ 16h30 – 19h30 chiều (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, phục vụ sự cố) trên các tuyến phố tuyến phố: Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn (từ Trần Nhân Tông đến Đại Cồ Việt), La Thành (từ Tôn Đức Thắng đến Giảng Võ), Lê Văn Lương (từ Láng đến phố Hoàng Đạo Thúy); Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng – Tây Sơn; Xuân Thủy – Cầu Giấy; Láng Hạ; Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc – Thái Hà; La Thành (đoạn từ Giảng Võ đến Ô chợ Dừa); cầu Chương Dương.
NY (TH) – VOVGT

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s