Hà Nội: Đưa taxi vào khuôn khổ

Thượng tá Đào Vịnh Thắng – quyền Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết từ nay tới cuối năm, Phòng CSGT sẽ lập các tổ tuần tra, tập trung xử lý mạnh lỗi vi phạm của taxi, tập trung tại khu vực bệnh viện, trường học… Xe “dù” hay chính hãng, cứ vi phạm là xử lý – thượng tá Thắng khẳng định.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng việc để taxi phát triển ồ ạt mà không tính đến quỹ đường, bãi đỗ khiến phương tiện này đã và đang trở thành nguyên nhân gây lộn xộn, ùn tắc giao thông. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Thượng tá Đào Vịnh Thắng:

Thượng tá Đào Vịnh Thắng.
Thượng tá Đào Vịnh Thắn

Đúng là thời gian qua taxi phát triển quá ồ ạt, khiến giao thông thành phố vốn phức tạp lại càng thêm phức tạp. Xe tăng nhanh (cả xe chính hãng lẫn xe dù) trong khi ý thức lái xe lại rất kém. Thực tế cho thấy, taxi phần lớn tập trung hoạt động tại các khu vực khách sạn, trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí, trường học, bệnh viện… Do ý thức kém, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, các đối tượng này sẵn sàng dừng, đỗ phương tiện, quay đầu mọi lúc, mọi nơi, cho nên ùn tắc giao thông cũng vì thế mà thường xuyên xảy ra.

Từ tháng 5/2010, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn thành phố. Trong đó, riêng quận Hoàn Kiếm có 13 điểm; quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình mỗi quận có 5 điểm; quận Tây Hồ 4 điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai mỗi quận 1 điểm. Tuy nhiên, số điểm có quy định này là quá ít (chưa tính đến hiện tượng bảo kê, chiếm chỗ dừng đỗ của các đối tượng xe dù) nên không đáp ứng được nhu cầu của hoạt động taxi.

PV: Thưa thượng tá, tại các khu vực bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe…, nơi taxi hoạt động nhiều cũng chính là nơi taxi “dù” tung hoành. Không chỉ gây ùn tắc giao thông, những xe này còn thường xuyên “chặt chém“ hành khách, trộm cước taxi. Trong thời gian tới, Phòng CSGT có kế hoạch nào xử lý tình trạng này?

Thượng tá Đào Vịnh Thắng:

Qua kiểm tra của lực lượng CSGT, các vi phạm của số xe này tập trung vào các lỗi như đỗ quá giờ quy định từ 20 – 30 phút; tranh giành khách; chiếm chỗ đỗ, vị trí đỗ; đỗ chèn vạch, đón trả khách sai quy định, đi vào đường cấm, thậm chí điều khiển xe khi đã bị CSGT tước quyền sử dụng GPLX. Nhận biết tình trạng, chúng tôi vừa lên phương án tập trung xử lý mạnh, nhắm chủ yếu vào đối tượng taxi tại các địa bàn “nóng”. Cụ thể, các Đội CSGT trên địa bàn, từ Đội 1 – Đội 12 đều thành lập các tổ tuần tra, tập trung là các khu vực bệnh viện, trường học… Mỗi tổ biên chế từ 3 – 5 cán bộ, chiến sĩ, xử lý cả xe taxi chính hãng lẫn xe taxi “dù”. Kế hoạch được triển khai từ 9/10 đến hết năm.

PV: Theo Thượng tá, ngoài việc lực lượng chức năng phải tăng cường xử lý phạt thì phía cơ quan Nhà nước cần làm gì để xử lý dứt điểm, tận gốc những bất cập trong hoạt động taxi trên địa bàn?

Dừng đỗ xe đón trả khách sai quy định là lỗi phổ biến của taxi.
Dừng đỗ xe đón trả khách sai quy định là lỗi phổ biến của taxi.

Thượng tá Đào Vịnh Thắng:

Theo tôi, Sở GTVT cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các điểm đỗ dành cho xe taxi, đảm bảo khoa học, thuận tiện, trong đó ưu tiên khu vực nội thành. Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng cần nghiên cứu, cắm biển báo cấm đỗ, dừng tại khu vực trước cổng bệnh viện. Tiếp đến Sở Y tế Hà Nội cũng cần chỉ đạo các bệnh viện trung tâm làm việc trực tiếp, ký hợp đồng cụ thể với các hãng taxi để bố trí điểm dừng, đón trả bệnh nhân, người nhà, khách đúng quy định.

Việc này phải được thực hiện trên nguyên tắc bệnh viện phải bố trí đủ diện tích đỗ taxi (trong khuôn viên bệnh viện, có hợp đồng với các hãng taxi), có lực lượng bảo vệ, điều hành cứu thương. Ngoài ra, nếu không đủ diện tích trong khuôn viên thì phải bố trí lực lượng điều hành tại cổng bệnh viện, đảm bảo chỉ cho xe cứu thương, xe taxi dừng đón, trả bệnh nhân từ 2 – 3 phút. Lực lượng CSTT phường cũng phải xử lý kiên quyết tình trạng hàng rong, cò mồi… đeo bám quanh cổng bệnh viện, trường học… để góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc tại các khu vực này.

PV: Cảm ơn ông!

Giaothongvantai.com.vn

Thanh Bình (Thực hiện)

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s