Chuyện anh lái taxi tốt bụng

Rạng sáng ngày 25/2, cụ Dần (ở xã Nhân Mỹ, Từ Liêm, Hà Nội) sau một ngày bị lạc đã trở về với gia đình nhờ một nguồn tin trên kênh Vov giao thông…

1h30 rạng sáng ngày 25/2, cụ Vũ Bích Dần (78 tuổi, ở xã Nhân Mỹ, Từ Liêm, Hà Nội) sau một ngày trời bị lạc đã được trở về với gia đình nhờ một nguồn tin trên Kênh VOV Giao thông. Người đàn ông tốt bụng đã báo tin và đưa cụ về vào lúc nửa đêm ấy là anh Phạm Quốc Việt, lái xe của hãng taxi Thanh Nga.

Thông tin lúc nửa đêm

Câu chuyện về hành động nghĩa hiệp của người lái xe taxi ấy đã thôi thúc tôi tìm gặp anh. Căn nhà của anh nằm khuất sâu trong một dãy nhà trọ lúp xúp ở số 895 Bạch Đằng, Hà Nội. Khi tôi đến, anh vừa ngủ dậy và chuẩn bị đi làm. Công việc của anh là lái xe ban đêm nên ngày nào anh cũng bắt đầu công việc vào 5h chiều và trở về nhà vào sáng hôm sau. Anh ở trọ cùng hai người bạn, cũng là lái xe của hãng taxi Thanh Nga trong căn phòng chưa đầy 20m2.

Thoáng chút ngại ngùng về phòng trọ tuềnh toàng của mình, anh mời tôi ngồi trên chiếc giường, nơi được tận dụng luôn làm chỗ ngồi uống nước. Anh Việt kể, khoảng 23h30 phút ngày 24/2, đang trên đường chở khách, anh tình cờ nghe được thông tin trên Kênh VOV Giao thông về một cụ già bị lạc. Sau khi chở khách xuống ngõ 199 Định Công Hạ, anh quay xe trở về thì bất chợt nhìn thấy một cụ già dáng vẻ mệt mỏi, lững thững đi ven đường.

Con ngõ lúc ấy vắng lặng, không một bóng người qua lại. Chợt nhớ đến thông tin vừa nghe được, anh Việt vội xuống xe, hỏi thăm tên, tuổi cụ già. Cụ già đã mệt mỏi, chân tay run rẩy và có biểu hiện lẫn nên chỉ nói mình tên là Dần, nhà ở khu cao tầng quân đội rồi ngồi thở, nói không ra tiếng. Anh Việt liền gọi điện đến đường dây nóng của Kênh VOV Giao thông nhưng không được.

Nhớ mang máng thông tin người nhà cụ làm ở Công an phường Ngô Thì Nhậm (ở 59 Phố Huế), anh bèn đưa cụ đến nhưng vì không nhớ tên người nhà cụ nên không liên hệ được. Cuối cùng, anh quyết định tìm đến trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam ở 58 Quán Sứ để liên hệ với Kênh VOV Giao thông.

Tại đây, nhờ có số điện thoại phòng bảo vệ cung cấp, anh đã liên hệ được với nhà báo Bảo Ngọc, Trưởng phòng Thư ký Kênh VOV Giao thông. Từ số điện thoại của người nhà cụ do nhà báo Bảo Ngọc cung cấp, 1h30 phút sáng ngày 25/2, anh đã đưa được cụ trở về với gia đình.

“Nhờ VOV Giao thông, tôi đã gặp được những tấm lòng nhân ái”

Anh Việt chia sẻ: “Lúc ấy, tôi nghĩ rằng con cái cụ ở nhà chắc chắn đang rất lo lắng cho mẹ nên tôi quyết định bằng mọi cách phải đưa cụ trở về nhà. Ai cũng có mẹ già nên cũng có thể rơi vào trường hợp như vậy”. Đối với anh Việt, đó là hành động rất tự nhiên. Anh Việt cũng đã rất nhiều lần trả lại đồ cho khách bỏ quên trên xe như điện thoại, máy ảnh, ví tiền hay vali quần áo…

Cách đây không lâu, anh đã trả lại cho khách chiếc điện thoại Nokia N9 có giá hàng chục triệu đồng. Đó là vào một đêm trên đường chở khách về Thái Bình, nghe thấy tiếng điện thoại rung ở ghế sau, anh phát hiện ra chiếc điện thoại do khách lên xe lúc trước ở Hà Nội bỏ quên. Anh bèn nhắn tin lại cho chủ nhân chiếc máy yên tâm và hẹn 2 tiếng sau sẽ mang trả lại. Vậy là sau khi chở khách về Thái Bình, anh lại vội vã quay trở về trong đêm để đến số nhà 214 Hồng Mai, Hà Nội trả lại điện thoại cho người khách đã bỏ quên.

Anh Phạm Quốc Việt trong căn nhà trọ chưa đầy 20m2. Ảnh: T.H

Anh Phạm Quốc Việt (sinh năm 1972) quê ở huyện Giao Thủy, Nam Định, có vợ và ba con. Con gái đầu của anh đang học nghề tạo mẫu tóc ở Hà Nội, còn hai người con nữa đang học lớp 6 và lớp 11 ở quê. “Mỗi tháng, tôi cố gắng ăn uống tiết kiệm, dành dụm được 5 triệu để gửi về quê cho vợ con. Tiền ăn, tiền học cho con và những chi phí khác ở nhà đều trông cả vào đấy. Mình vất vả nhưng lo được cho vợ con và có cuộc sống hạnh phúc là tôi vui rồi, cũng chẳng mong gì hơn”, anh Việt tâm sự.

Anh Đỗ Mạnh Đức, Công an phường Ngô Thì Nhậm, con rể cụ Vũ Bích Dần – cụ già bị lạc, kể: “Mẹ tôi ở cùng với bố tôi ở khu tập thể Bộ Tham mưu, xã Nhân Mỹ, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Bà đã hai lần bị tai biến nên hay lẫn, nhớ trước quên sau. Sáng hôm ấy, bố tôi đi họp quên không khóa cửa, đến trưa về không thấy mẹ tôi đâu nhưng cứ nghĩ bà đi lễ gần nhà. Đến chiều không thấy bà về, bố tôi mới báo cho con cái đi tìm nhưng mãi không thấy. Tôi bèn đến nhờ Kênh VOV Giao thông đưa tin. Thật may mắn là mẹ tôi gặp được anh Việt, nếu không thì đêm hôm không biết thế nào…”.

Anh Đức cũng cho biết, từ khi nhờ đăng tin tìm mẹ trên VOV Giao thông, anh nhận được rất nhiều điện thoại của người đi đường báo tin cho anh rằng có nhìn thấy một cụ già giống như thế trên đường nhưng khi anh đến gặp lại không phải. Đến tận hôm sau, tìm được mẹ rồi nhưng anh Đức vẫn nhận được nhiều cuộc điện thoại báo tin của những người đi đường tốt bụng. “Chính nhờ làn sóng VOV Giao thông mà sợi dây yêu thương được lan rộng và tôi mới gặp được những người giàu lòng nhân ái như anh Việt và nhiều người khác nữa”, anh Đỗ Mạnh Đức tâm sự.

Kênh VOV Giao thông, Đài TNVN hiện là kênh thông tin có hiệu quả xã hội rất rộng lớn. Ngoài việc chỉ dẫn đường, Kênh VOV Giao thông còn cung cấp những thông tin hữu ích để giúp người đi đường tìm lại được giấy tờ, đồ đạc bị mất, tìm người thân bị lạc, tìm đường… Từ đầu năm 2013 đến nay đã có 28 trường hợp rơi giấy tờ, 4 trường hợp tìm người thân, 30.897 cuộc hỏi đường, 4.463 cuộc điện thoại hỏi về Luật Giao thông và rất nhiều những thông tin hữu ích khác.

Thu Hồng (báo VOV

Gửi phản hồi

