Bến xe Nước Ngầm “ế” khách: Hiệp hội Vận tải ô tô lên tiếng

Liên quan đến tình trạng “ế” khách tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sớm có biện pháp giải quyết tình hình này, nhằm đảm bảo trật tự ATGT và tạo điều kiện xã hội hóa bến xe khách.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – cho biết, việc xã hội hoá đầu tư khai thác bến xe khách là chủ trương lớn của Bộ GTVT nhằm đảm bảo giảm ngân sách Nhà nước trong đầu tư bến xe khách và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động bến xe khách.

Ngoài những cơ chế chính sách được Nhà nước ưu đãi với bến xe khách xã hội hoá thì điều quan trọng nhất là bố trí luồng tuyến phù hợp để các bến xe xã hội hoá khai thác có hiệu quả. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng do TP Hà Nội chưa có quy hoạch cụ thể, luồng tuyến vận tải hợp lý dẫn đến tình trạng bến xe quá tải, có bến chỉ khai thác 30-50% công suất.

Bến xe nước ngầm không đủ xe hoạt động

Bến xe nước ngầm không đủ xe hoạt động

“Theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, việc đăng ký khai thác tuyến vào các bến xe do các doanh nghiệp và hợp tác xã, nhưng việc bố trí để doanh nghiệp, hợp tác xã vào khai thác tại bến xe nào lại do cơ quan quản lý tuyến xem xét bố trí trên cơ sở công suất thiết kế tại từng bến xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nên nếu việc phân bổ luồng tuyến thiếu minh bạch, rất dễ dẫn đến cơ chế xin – cho, vì lợi ích nhóm” – ông Thanh nhấn mạnh.

Bến xe Nước Ngầm thuộc Công ty CP đầu tư Phát triển ngành nước và môi trường là bến xe xã hội hoá đầu tiên được đầu tư bằng 100% vốn của công ty và đi vào hoạt động từ năm 2005. Từ đó đến nay, bến xe Nước Ngầm luôn quan tâm đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), Bộ GTVT, các đơn vị vận tải và hành khách đi xe đánh giá cao. Tuy nhiên, suốt từ năm 2005 đến nay, bến xe này chưa bao giờ đạt được một nửa công suất thiết kế, trong khi các bến xe khác của Hà Nội đang quá tải.

Ngày 27/12/2014, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 10187 giao Sở GTVT căn cứ vào khả năng đáp ứng của bến xe Nước Ngầm, xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên và các tuyến mới tăng thêm về bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.

Với chỉ đạo nói trên của Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam khẳng định đây là chủ trương đúng đắn và khi triển khai thực hiện sẽ giảm áp lực cho các bến xe quá tải, đảm bảo trật tự ATGT, khắc phục một phần ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, đồng thời tạo điều kiện cho việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư bến xe khách.

Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội sớm thực hiện điều chuyển một số tuyến vận tải khách nhằm đảm bảo ổn định trật tự GTVT trên địa bàn.

Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. Đến tháng 3/2014, UBND Thành phố Hà Nội đã cho phép bến xe Nước Ngầm mở rộng lên tổng diện tích là 17.800m2, có thể phục vụ tối thiểu khoảng 800 lượt xe/ngày. Tuy nhiên, sau gần 10 năm hoạt động, dù bến được đánh giá có chất lượng dịch vụ tốt nhưng số xe xuất bến hàng ngày chỉ đạt 150-200 lượt, bến xe Nước Ngầm không đủ xe hoạt động.

C.N.Q

Nguồn: Dân trí

Bình luận đã được đóng.